แบบเรียน ม.3
อบรมครู KM
สื่อดิจิตอล ( Digital media )
แบบทดสอบ Online
สถิติผู้เข้าชม
![]() | Today | 295 |
![]() | Yesterday | 573 |
![]() | This Week | 3744 |
![]() | This Month | 15254 |
![]() | All Days | 868045 |
ROBOT TEAM
แบบเรียน ม.3
วิทยาการคำนวณ
warayuphat panumphan 'Kru Pu', Powered by Joomla!
Algorithm |
![]() |
![]() |
![]() |
Written by Administrator |
Monday, 11 February 2013 08:36 |
Help Me Please ให้นักเรียนช่วยหาความสามารถพิเศษของนักเรียน 3 คน มีนักเรียนจำนวน 3 คน คือ บูม เกี๊ยก และศรราม แต่ละคนมีความสามารถอยู่ 2 อย่าง ที่ไม่ซ้ำกัน คือ ว่ายน้ำ วิ่งเร็ว ร้องเพลง วาดภาพ คัดลายมือ เล่นดนตรี ให้นักเรียนบอกว่าใครมีความสามารถอะไรบ้าง ข้อมูลของครูประจำชั้น 1. บูมให้เพื่อนช่วยวาดภาพเสมอ 2. เกี๊ยกไม่เคยซื้อเครื่องดนตรีเลย 3. ศรรามว่ายน้ำไม่เป็น 4. ครูชมเชยเกี๊ยกว่าเขียนหนังสือสวย 5. บูมซื้อรองเท้ากีฬาคู่ใหม่ 6. เกี๊ยกชอบให้ศรรามร้องเพลงให้ฟัง 7. ศรรามช่วยบูมถือเครื่องดนตรี 8. บูมไม่มีชุดว่ายน้ำ การนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการแก้ปัญหา ในชีวิตประจำวันทุกคนต้องเคยพบกับปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านการเรียน การงาน การเงิน หรือแม้แต่การเล่นเกม เมื่อพบกับปัญหา แต่ละคนมีวิธีที่จะจัดการหรือแก้ปัญหาเหล่านั้นแตกต่างกันไป ซึ่งแต่ละวิธีการอาจให้ผลลัพธ์ที่เหมือนหรือแตกต่างกันบ้าง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ของบุคคลผู้นั้น หากวิเคราะห์วิธีการแก้ปัญหา จะพบว่าสามารถสรุปเป็นทฤษฎีซึ่งมีรูปแบบที่แน่นอนได้ และบางครั้งต้องอาศัยการเรียนรู้ในระดับสูง เพื่อแก้ปัญหาบางอย่างให้สมบูรณ์แบบ การนำคอมพิวเตอร์มาช่วยในการแก้ปัญหา เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ เช่น การคำนวณ การพูด การจำ โดยอาศัยความรู้และประสบการณ์ของบุคคล และการเขียนโปรแกรมสั่งการให้คอมพิวเตอร์สามารถทำงานตามที่เราต้องการ โดยมีฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ รองรับ การแก้ปัญหาด้วย Algorithm ความหมายของ Algorithm ก่อนที่จะลงมือเขียนโปรแกรม ต้องออกแบบขั้นตอนการทำงาน หรืออัลกอริทึม (Algorithm) ก่อน ซึ่งเป็นเครื่องมือในการแสดงขั้นตอนการทำงาน ของระบบงานใด ๆ เพื่อให้การเขียนโปรแกรมเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและง่ายขึ้น ที่มาของคำว่าอัลกอริทึม (Algorithm) คือ คำที่ตั้งให้เป็นเกียรติแก่ อแลน เดอะ กอริทึม ทิวริง (Alan The Gorithm Turing) ผู้ค้นพบว่าการพิสูจน์ทางคณิตศาสตร์หรือปัญหาทางตรรกะ สามารถหาคำตอบได้ด้วยชุดของขั้นตอนวิธีที่ถูกต้อง ประโยชน์ของอัลกอริทึม (Algorithm) คือ ทำให้ไม่สับสนกับวิธีดำเนินงาน เพราะทุกอย่างจะถูกจัดเรียงเป็นขั้นตอนมีวิธีการและทางเลือกไว้ เมื่อนำมาใช้จะทำให้การทำงานสำเร็จอย่างรวดเร็ว ทำให้ปัญหาลดลงหรือสามารถค้นหาต้นเหตุของปัญหาได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากกระบวนการถูกแยกแยะกิจกรรม ขั้นตอน และความสัมพันธ์ ออกมาให้เห็นอย่างชัดเจน รูปแบบการเขียนอัลกอริทึม 2.การเขียนผังงาน (Flowchart) คือ การใช้รูปภาพสัญลักษณ์ แทนขั้นตอนการเขียนโปรแกรม การเขียนผังงาน (Flowchart) มี 3 แบบ 2. ผังงานแบบมีทางเลือกหรือแบบมีเงื่อนไข (Selectiom or Condition Flowchart) กรณีที่ 2 แบบ 2 ทางเลือก เช่น กรณีที่เป็นจริงทำตามเงื่อนไข ถ้าเป็นเท็จจะทำอีกเงื่อนไข (if..else) กรณีที่ 3 แบบหลายทางเลือก ทำตามเงื่อนไขที่ผู้ใช้กำหนด ถ้าเป็นเท็จ จบการทำงาน เช่นโปรแกรมตัดเกรด if(นิพจน์ 1) { ... } else if(นิพจน์ 2) { ... } ... ..ตรวจสอบจนครบเงื่อนไขที่กำหนด else { ... }
3.รหัสจำลองที่เรียกว่า การเขียนซูโดโค้ด (Pseudo Code) คือการเขียนคำอธิบายขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม โดยใช้ถ้อยคำผสมระหว่างภาษาอังกฤษและภาษาการเขียนโปรแกรมแบบโครงสร้าง ซึ่งจะช่วยให้ผู้เขียนโปรแกรมสามารถพัฒนาขั้นตอนต่าง ๆ ให้เป็นโปรแกรมได้ง่ายขึ้น ส่วนใหญ่มักใช้คำเฉพาะ (Reserve Word) ที่มีในภาษาการเขียนโปรแกรมและมักเขียนด้วยตัวอักษรตัวใหญ่ ซูโดโค้ดที่ดี จะต้องมีความชัดเจน สั้น และได้ใจความ ข้อมูลต่าง ๆ ที่ใช้จะถูกเขียนอยู่ในรูปของตัวแปร รูปแบบ Algorithm ตัวอย่างโจทย์ วิเคราะห์โจทย์ ตัวอย่าง การเขียนอัลกอริทึม คำนวณหาพื้นที่สามเหลี่ยม ซูโดโค้ด (Pseudo codes) Algorithm Triangle Flow Chart การหาพื้นที่สามเหลี่ยม Source Code Output ใบงานเรื่อง Algorithm 1.จงเขียนผังงานเพื่อแสดงขั้นตอนการต้มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 2.จงเขียนผังงานเพื่อรับนักเรียนเข้าเรียน โดยพิจารณาว่านักเรียนคนนั้นจะต้องเรียนปรับพื้นฐานหรือไม่ โดยถ้าคะแนนของเขาน้อยกว่า 50 คะแนน ต้องเรียนปรับพื้นฐาน 3.จงเขียนผังงานเพื่อตรวจสอบเพศของผู้ใช้ โดยให้รับตัวอักขระจากผู้ใช้ ถ้าผู้ใช้ป้อน G แสดงข้อความ You are girl. ถ้าผู้ใช้ป้อน B ให้แสดงข้อความ You are boy. 4.จงเขียนผังงานเพื่อแสดงชื่อตัวเองจำนวน 10 บรรทัด 5.จงเขียนผังงานเพื่อแสดงการผ่อนชำระค่าโทรศัพท์ ราคา 20,000 บาท ต้องผ่อนชำระเดือนละ 2,000 บาท จนกว่าจะครบ 6.จงเขียนผังงานเพื่อหาพื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้า 7.จงเขียนผังงานเพื่อหาพื้นที่สามเหลี่ยม 8.จงเขียนผังงานเพื่อรับคะแนนสอบกลางภาค และปลายภาคเข้ามาเพื่อหาผลรวม แล้วนำไปเปรียบเทียบเพื่อตัดสินเกรด โดยมีเงื่อนไขดังนี้ 0-49 ให้แสดงข้อความว่า "Fail" 50-59 ให้แสดงข้อความว่า "grade 1" 60-69 ให้แสดงข้อความว่า "grade 2" 70-79 ให้แสดงข้อความว่า "grade 3" 80-100 ให้แสดงข้อความว่า "grade 4"
|
Last Updated on Thursday, 02 July 2020 02:35 |