แบบทดสอบ Online

สถิติผู้เข้าชม

464361
TodayToday156
YesterdayYesterday332
This WeekThis Week1462
This MonthThis Month5096
All DaysAll Days464361

ROBOT TEAM


warayuphat panumphan 'Kru Pu', Powered by Joomla!
Shape Tween PDF Print E-mail
Written by Administrator   
Friday, 05 October 2012 07:35

Shape Tween

การทำวัตถุที่มีรูปทรง สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลม ให้เคลื่อนที่ไปมา ซึ่งการเคลื่อนที่ของวัตถุ
ที่มีรูปทรงนี้ จะใช้คำสั่ง Shape Tween
***วัตถุที่จะนำมาทำ Shape Tween ต้องไม่ใช่ Symbol***

1. เงื่อนไข การทำงาน ที่จุดตั้งต้นทางด้านซ้ายมือของเฟรม มีรูปสี่เหลี่ยมสีแดง 1 ภาพอยู่ด้านบน
และรูปสี่เหลี่ยมสีเหลืองอยู่ด้านล่าง 1 ภาพ ให้สี่เหลี่ยมทั้งสองเคลื่อนที่ไปทางขวามือ จุดปลายทาง
มีรูปสี่เหลี่ยมสีเหลือง1 ภาพอยู่ด้านบน และรูปสี่เหลี่ยมสีแดง 1 ภาพอยู่ด้านล่าง 

1. เปิดโปรแกรม ที่frame 1 วาด รูปสี่เหลี่ยมสีแดง 1 ภาพ และสีเหลือง 1 ภาพ

 

2. ที่ frame 40 คลิกขวา Insert key frame สลับที่ สี่เหลี่ยมทั้งสอง

   

3. คลิกที่frame 1 ที่เมนู Insert>Shape Tween

   

4. กด CTRL+ENTER ดูการทำงานค่ะ

 ปฏิบัติการ 1.

เมื่อถึงจุดปลายทาง ให้สี่เหลี่ยมทั้งสองเคลื่อนที่กลับทางซ้ายมือและอยู่ที่ตำแหน่งเดิม

 B. บทประยุกต์

เงื่อนไข การทำงาน ที่จุดตั้งต้นทางด้านซ้ายมือของเฟรม มีรูปสี่เหลี่ยมสีแดง 1 ภาพ ให้สี่เหลี่ยม
ดังกล่าวเคลื่อนที่ไปทางขวามือ  ณ จุดปลายทาง ให้เปลี่ยนเป็นดาวสีเหลือง è ขณะที่เคลื่อนที่
สี่เหลี่ยม จะต้องปรับรูปทรง เป็น รูปดาว และทำงานต่อให้วัตถุรูปดาวเคลื่อนที่มาทางซ้าย แต่
เมื่อถึงปลายทาง ห้เปลี่ยนเป็นรูปทรงกลมสีน้ำเงิน  

จะสังเกตเห็นว่า การเปลี่ยนรูปทรง ทำขณะเคลื่อนที่ และเปลี่ยนสีในลักษณะผสมสีด้วย

หมายเหตุ การวาดรูปดาว ดังนี้

- ที่เครื่องมือสี่เหลี่ยม เลือก Polystar Tool

- เลือกสีเหลือง

- ที่ Option กำหนดตามภาพ

 

 ปฎิบัติการ 2.

ทำ ภาพพื้นหลังเวทีเป็นสีน้ำเงิน มีขอบสีเหลืองเป็นเส้นประดังตัวอย่าง ให้วัตถุตั้งต้น
เป็นทรงกลมสีแดงแต่เปลี่ยนรูปทรง ณ ตำแหน่งที่อยู่เป็นสี่เหลี่ยมสีแดง
และเปลี่ยนกลับไปเป็นวงกลม อีก ตามภาพ

C. การใช้ Shape Tween กับตัวอักษร 

เนื่องจาการใช้ Shape Tween ไม่สามารถใช้กับวัตถุที่เป็นสัญลักษณ์ เมื่อจะใช้จึงต้อง
Break Apart สัญลักษณ์ ออก

การทำงาน

1. ที่เฟรม 1 พิมพ์อักขระ 1 ตัวในที่นี้ กำหนดคุณสมบัติ ตัวอักษร ดังนี้

  

 2. พิมพ์อักขระ h จะได้ ภาพดังนี้ 

 

3. ที่เฟรมที่ 100  Insert keyframe ลบอักขระเดิมออก พิมพ์ e ได้ ภาพดังนี้

   

4. ที่เฟรมที่ 1 เลือกอักขระที่พิมพ์ไว้ Modify>Break Apart

5. ที่เฟรมที่ 100 เลือกอักขระที่พิมพ์ไว้ Modify>Break Apart

6. ที่เฟรม 1 Create Shape Tween

7. และเลือก Modify>Shape>Add Shape Hint  

เฟรม 1 จะได้

 

 เฟรม 100 จะได้ 

8. กด CTRL+Enter ดูผลลัพธ์

Last Updated on Friday, 05 October 2012 08:06
 

Poll กรุณาตอบคำถามค่ะ

คุณเขียนโปรแกรมบ่อยแค่ไหน
 

Poll สื่อการสอน

สื่อแบบไหน ที่คุณชอบ
 

จำนวนผู้ชมที่ online ขณะนี้

We have 52 guests online

analogclock

search engine

Banner
Banner
Banner
Banner
Banner
Banner
Banner
Banner
Banner
Banner
Banner